Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất năm 2017. Đây là các công ty dẫn đầu trong từng lĩnh vực kinh doanh, có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội thông qua đổi mới sản phẩm, công nghệ, sáng tạo trong cung ứng dịch vụ. Với tổng giá trị hơn 5,4 tỷ USD, top 40 thương hiệu năm nay tăng 20% về giá trị so với danh sách công bố năm 2016.
Vietcombank đã vượt qua các ngân hàng thương mại lớn mà Nhà nước giữ cổ phần chi phối để trở thành đại diện xếp thứ hạng cao nhất trong số những ngân hàng có tên trong danh sách xếp hạng.
Trên thị trường nội địa, Forbes Việt Nam đánh giá Vietcombank là công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam liên tục trong 5 năm qua với nhận xét tích cực khi cổ phiếu VCB liên tục duy trì mức giá cao nhất ngành ngân hàng. Bảng xếp hạng 2.000 công ty đại chúng lớn và quyền lực nhất thế giới của Forbes cũng cho thấy Vietcombank là ngân hàng có thị giá lớn nhất thị trường nội địa.
Danh sách top 40 dựa trên cơ sở tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.
Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty, dữ liệu trên thị trường chứng khoán. Một số công ty chưa niêm yết cũng đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính để tạp chí này tính toán.
Minh Trí (Nguồn Vnexpress)