12:21:38 05-07-2016
Tốt nghiệp ngành QTKD, nhận được mức lương đáng mơ ước khi làm việc trong ngành dầu khí, nhưng tràng trai trẻ Trần Văn Sơn vẫn bỏ nghề, trở về Bình Phước và kết duyên với Hạt điều. Trải qua bao khó khăn, anh đã thành công với sản phẩm Hạt điều rang muối Bà Tư Bình Phước.
Thương hiệu hạt điều Bà Tư Bình Phước
Lựa chọn một con đường
Những năm đầu khởi nghiệp là những năm đầy khó khăn đối với anh Trần Văn Sơn. Được mẹ truyền dạy kinh nghiệm rang hạt điều mà bà đã đúc kết từ những năm 1987, nhưng đó chỉ là bước đầu thuận lợi với anh thợ rang điều. Vấn đề cực khó đặt ra: sản phẩm làm ra tiêu thụ ở đâu, cho ai mới là điều quan trọng khi mới bắt đầu.
Có những lúc tưởng chừng như vô vọng khi nợ nần đeo bám, hàng hóa mang đi kí gửi rồi lại mang về bỏ đi không biết bao nhiêu mà kể. Nhưng rồi, cơ duyên với hạt điều đưa anh gặp lại một người thân chuyên bỏ mối hạt điều rang muối về chợ Lớn ở Thành phố Hồ Chí Mình, khi ấy, anh đã nhận ra con đường đi tìm “thượng đế” cho sản phẩm hạt điều rang muối Bà Tư Bình Phước.
CEO Trần Văn Sơn – GĐ thương hiệu Hạt điều Bà Tư Bình Phước (Công ty Gia Bảo) nhận giải TOP 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc do TW Hội DN Trẻ Việt Nam tổ chức
Tìm về chợ Lớn, anh tìm được đường đi cho hạt điều rang muối sang Trung Quốc, Singapore và nhanh chóng được hai thị trường lớn này chấp nhận nhờ vào chất lượng sản phẩm ổn định, hạt điều rang muối đạt được độ bùi béo, ngọt thơm mà các nhà sản xuất khác chưa làm được (phản hồi của các đối tác Trung Quốc và Singapore).
Cung đường đưa hạt điều rang muối đi tìm “thượng đế” của anh suốt ngần ấy năm gặp không ít thăng trầm, nó phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi và nước mắt, nhưng ngược lại, anh ngày càng nhạy bén, bản lĩnh và cảm nhận thị trường rõ ràng hơn. Để đến hôm nay, hạt điều rang muối Bà Tư Bình Phước đã xuất hiện rộng khắp các tỉnh thành lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đã Nẵng, Nha Trang, Buôn Mê Thuột, Bình Phước, Vũng Tàu, Cần Thơ,… và đang xuất khẩu ổn định tới các thị trường trọng điểm Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc. Không chỉ dừng lại ở đó, anh đang gấp rút đàm phán với các đối tác để đưa hạt điều rang muối bước chân vào Thái Lan – “Bếp ăn của Thế giới”.
Làm kinh doanh cũng là làm người
Anh luôn tâm niệm “một sản phẩm có được tử tế hay không cũng tùy thuộc vào người làm ra sản phẩm ấy có tử tế hay không”, vậy nên với anh “làm kinh doanh cũng là làm người”.
Anh theo đuổi triết lý kinh doanh ấy, anh kiên định với cái “dị” trong chế biến, đặt mình vào vị trí của khách hàng để hoàn thiện sản phẩm. Cho đến hôm nay, cái tên hạt điều rang muối Bà Tư Bình Phước trở nên quen thuộc, được “thượng đế” ghi nhận là sản phẩm “tinh túy từ tâm”, là thức quà lựa chọn hàng đầu khi muốn biếu tặng người thân hay khi mang đi nước ngoài để giới thiệu với bạn bè quốc tế về sản vật của quê hương.
Anh “dị” vì không chạy theo thời cuộc từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến. Anh chọn 100% hạt điều Bình Phước để có được vị bùi béo, ngậy thơm nhất, cho dù điều đó khiến cho giá thành bị đội lên khá nhiều. Anh cũng hì hụi với lò rang củi trong khi nhiều nơi đã chuyển sang rang công nghiệp với ga và điện để có được những mẻ rang vừa tới, đủ để thơm ngon giòn rụm mà không làm mất đi chất dinh dưỡng có trong hạt điều. Anh cùng mẹ (Bà Tư) nghiên cứu cả việc chọn loại muối nào cho ngon, cái việc mà nhiều người cho là “dỗi hơi”, muối nào mà chả là muối.
Sáu năm sau những bước đi khởi nghiệp đầu tiên, từ một anh thợ rang điều, Trần Văn Sơn đã trở thành một doanh nhân trẻ thành đạt, được vinh danh trong TOP 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016.
Sau tất cả những thành công, những được và mất, anh đã lựa chọn được con đường để đi đến thành công. Đó là coi làm kinh doanh cũng như làm người.
PV (Thuonggiathitruong.vn)
Giấy phép số: 70/GP-STTTT cấp ngày 16/11/2017 Địa chỉ: 41 Đường DC13, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, TPHCM |