08:53:43 14-12-2013
Bốn câu hỏi cốt tử mà bất cứ chuyên gia viết quảng cáo nào cũng đặt ra khi lập kế hoạch tiếp thị nội dung (“Content marketing”).
Theo thống kê mới đây, từ đầu năm đến nay, có đến hàng trăm ngàn doanh nghiệp nộp hồ sơ xin phá sản. Rất nhiều doanh nghiệp đang phải cắt giảm nhân sự, doanh số sụt giảm nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp nợ lương trong nhiều tháng. Tình hình kinh tế thế giới cũng vậy, từ châu Mỹ, châu Âu, châu Á đang nóng lên từng ngày khi mà những thông kinh tế khó khăn. Mỗi ngày, tiếp nhận những thông tin này, không ít doanh nghiệp nản lòng, bế tắc…
Tuy nhiên, một thực tế là, có nhiều DN khác đang kinh doanh rất hiệu quả, doanh số liên tục tăng, dòng không hề giảm mà còn tăng. Kinh tế khủng hoảng dường như là cơ hội phát triển của họ. Họ đã chọn cách làm truyền thông, tiếp thị theo cách mới. Đó là tiếp thị bằng thông tin. Bạn đã bao giờ nghe nói đến “Content Marketing” chưa?
Theo nhà báo Thanh Hải, giám đốc Đào tạo PR TRAINING, Content Marketing(hay còn gọi là Infomartion Marketing) là cách tiếp thị mới, dùng thông tin hữu ích đến khách hàng tiềm năng. Những thông tin này không chỉ hấp dẫn khách hàng, mà còn giúp bạn gắn kết với người tiếp nhận thông điệp của bạn tốt nhất. Nó tạo niềm tin, sự hài lòng, thôi thúc họ mua sản phẩm.
Đặc biệt, họ chú trọng chuyển sang kênh truyền thông online. Đây là cách mà chiến lược mà các doanh nghiệp thành công hàng đầu trên thế giới đang thực hiện và họ thực hiện rất hiệu quả, tiết giảm rất nhiều chi phí.
“Tư vấn” khách hàng hay định hướng tiêu dùng
Khi làm truyền thông “Teaching customer” (định hướng tiêu dùng). Bạn phải trở thành một chuyên gia tư vấn). Content mareting cũng là một cách tương tác và chia sẻ thông tin với khách hàng trước – trong và sau khi mua hàng. Tạo ra nội dung thu hút, đề cập đến những nhu cầu hiện tại và tiềm năng, cho khách hàng thấy rõ lợi ích khi họ tìm đến “giải pháp” mà chúng ta cung cấp thông qua các sản phẩm và dịch vụ.
Theo ông Trần Thái Bình, trưởng phòng Kinh doanh của công ty Novaads, hiện nay, tại Việt Nam, tỷ lệ khách hàng tìm kiếm thông tin trên internet trước khi mua hàng là rất lớn. Theo báo cáo mới đây của google, tỷ lệ tìm kiếm thông tin trên internet cao nhất Châu Á (vượt xa cả các nước trong khu vực như: Thái Lan, Singapore, Trung Quốc…). Vì vậy, việc cung cấp đầy đủ thông tin của các doanh nghiệp tới khách hàng tiềm năng là rất quan trọng. Nó sẽ giúp chúng ta biến khách hàng tiềm năng thành người mua thực sự.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp chưa chú ý đến việc tạo nội dung thông tin hữu ích cho người tiêu dùng. Điều này không chỉ khiến chúng ta có thể mất đi các khách hàng tiềm năng mà còn có thể mất đi điều lớn hơn là không dành được cảm tình của khách hàng dành cho thương hiệu.
Nếu có một bài viết thu hút sự chú ý của bạn, bạn sẽ quan tâm: tác giả bài viết đó là ai, công ty mà họ đang làm việc, những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ giới thiệu? Bạn hoàn toàn có thể sử dụng cách này để làm mới cách tiếp thị của mình.
Khách hàng luôn mong muốn trở thành một người tiêu dùng thông minh hơn, được trang bị nhiều kiến thức hơn. Tất nhiên, họ sẽ tìm đến những ai là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ quan tâm. Một bài viết hay sẽ giúp khách hàng giải quyết thắc mắc của họ, “giáo dục” (educate) người tiêu dùng, tạo ra một nhận thức về những thông tin quan trọng cho họ. Doanh nghiệp phải trở thành một chuyên gia tốt nhất trong mắt khách hàng.
Cung cấp thông tin giá trị cho thị trường mục tiêu
Một chiến lược Content Marketing (Informationg Marketing) thành công sẽ đem đến nhiều thông tin giá trị cho thị trường mục tiêu của bạn. Khi chiến thuật này hiệu quả, người tiêu dùng mà bạn nhắm đến sẽ trở thành người mua hàng.
Người tiêu dùng đang ngày càng ngán ngẩm với những phương thức marketing truyền thống. Bạn có muốn biết khác biệt nhất giữa truyền thông đại chúng và marketing với sự chủ động tiếp nhận của người tiêu dùng (permission based marketing)? Bí mật duy nhất là: Bạn có để cho người tiêu dùng cơ hội quyết định khi nào muốn họ sẽ chủ động tiếp nhận những thông tin của bạn. Khách hàng đang muốn kiểm soát và tự quyết định khi nào họ muốn nhận thông tin quảng cáo.
Xu thế tiếp thị đã hoàn toàn thay đổi và bắt kịp với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông trực tuyến. Bạn cần phải thông minh hơn, đưa ra kế hoạch TIẾP THỊ KHÁC BIỆT HƠN.
Một số gợi ý giúp bạn không phải quá NỖ LỰC tìm kiếm những GIẢI PHÁP TIẾP THỊ quá tốn kém và đắt đỏ,ít hiệu quả. Hãy đầu tư cho nội dung: thú vị, mới mẻ, khác biệt và phải “CÓ GIÁ TRỊ” với thị trường mà bạn nhắm đến.
Dưới đây là bốn câu hỏi cốt tử mà bất chứ chuyên gia tiếp thị nào cũng đạt ra khi viết thư chào hàng, bài PR hay thông điệp marketing nào mà họ muốn truyền tới khách hàng.
Nội dung đó có nhắm đến một thị trường cụ thể không? Đủ thu hút người tiếp nhận mục tiêu. Đừng “tham” viết nội dung cho nhiều đối tượng khách hàng. Hãy lựa chọn.
Thông điệp của bạn có phải “thông điệp quảng cáo” tinh tế thu hút khiến khách hàng thích thú ? Tuyệt chiêu quảng cáo là “thông điệp” phải tạo ra sự thích thú và “Ao ước” (Khát khao- Desire) về những thứ bạn chia sẻ mà không cần cố gắng dẫn đến việc mua hàng. Hãy để lại “dấu ấn đậm nét” trong tâm trí người tiêu dùng khi họ đọc thông điệp của mình. Câu chuyện thương hiệu luôn luôn là như vậy!
Nội dung đó có nhắm đến một thị trường cụ thể không? Đủ thu hút người tiếp nhận mục tiêu. Đừng “tham” viết nội dung cho nhiều đối tượng khách hàng. Hãy lựa chọn.
Thông điệp của bạn có khiến người đọc muốn đọc nhiều hơn?Thông điệp của bạn có khuấy động cảm xúc của người đọc và thôi thúc họ hành động không?
Bạn có thể sử dụng content marketing trong mọi ấn phẩm PR của doanh nghiệp ở trên các loại hình: Báo chí, truyền hình, marketing online, social media, 42 loại văn bản PR của DN.
Content marketing (hay Information Markeing) là giải pháp đột phá cho kế hoạch tiếp thị khác biệt mà bạn cần hướng tới. Có thể, đối thủ của bạn chưa nắm được chiến lược này. Hãy chọn cách "tiếp thị thông tin" để khách hàng thực sự là của bạn, khách hàng chọn bạn vì sự KHÁC BIỆT, chứ không phải vì GIÁ!
Giấy phép số: 70/GP-STTTT cấp ngày 16/11/2017 Địa chỉ: 41 Đường DC13, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, TPHCM |